• 0934 141 866
  • chung.vu@atlasfinefood.com

9 Lợi ích sức khỏe của sữa hạnh nhân dựa trên khoa học

Sữa hạnh nhân là một thức uống bổ dưỡng, ít calo và là một trong những loại sữa hạt phổ biến nhất trên thế giới. Nó được làm bằng cách nghiền hạnh nhân, sau đó trộn với nước rồi lọc hỗn hợp để tạo ra một sản phẩm trông giống như sữa và có hương vị hấp dẫn.

Loại sữa hạt này có chứa những chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, riboflavin, vitamin E và vitamin D. Bạn có thể tìm mua loại sữa này trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị hoặc bạn cũng có thể tự tay làm nó tại nhà.

Sữa hạnh nhân là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người không thể hoặc không thích sữa bò, cũng như những người thích hương vị của hạnh nhân. Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe nổi bật của sữa hạnh nhân.

1. Là loại sữa ít calo

Sữa hạnh nhân có lợi ích gì

Sữa hạnh nhân có hàm lượng calo thấp hơn nhiều so với sữa bò.

Một số người cảm thấy điều này khó hiểu vì hạnh nhân được biết là có hàm lượng calo và chất béo cao. Mặc dù vậy, do cách chế biến nên sữa hạnh nhân chỉ có một phần nhỏ hạnh nhân trong đó. Điều này rất tốt cho những người muốn cắt giảm lượng calo và giảm cân.

Một cốc khoảng 240ml sữa hạnh nhân không đường chỉ chứa khoảng 30-50 calo, trong khi cùng một lượng sữa nguyên kem chứa tới 146 calo. Nó cho thấy sữa hạnh nhân có lượng calo ít hơn 65-80%.

Hạn chế lượng calo của bạn là một cách hiệu quả để giảm cân, đặc biệt là kết hợp với tập thể dục. Việc giảm trọng lượng cơ thể của bạn cũng có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh như tiểu đường. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, chỉ cần thay thế hai hoặc ba khẩu phần sữa hàng ngày bằng sữa hạnh nhân thì bạn có thể cắt giảm lượng calo hàng ngày lên đến 348 calo.

Hầu hết các chiến lược giảm cân đều khuyên bạn nên ăn ít hơn khoảng 500 calo mỗi ngày, nên uống sữa hạnh nhân có thể là một cách đơn giản để giúp bạn giảm cân.

Hãy nhớ rằng, các loại sữa hạnh nhân bán sẵn trên thị trường có thể chứa nhiều calo hơn, vì chúng có chứa thêm đường. Chính vì vậy, nếu bạn đang muốn lựa chọn loại sữa hạnh nhân ít calo nhất có thể thì hãy tự làm chúng tại nhà.

2. Sữa hạnh nhân chứa ít đường

Các loại sữa hạnh nhân nguyên chất có chứa ít đường.

Một cốc khoảng 240ml sữa hạnh nhân chỉ chứa 1 đến 2g carbs, hầu hết trong số đó là chất xơ. Trong khi đó, 240ml sữa thông thông thường chứa tới 13g carbs, trong đó phần lớn là đường.

Mặc dù vậy, những loại sữa hạnh nhân được bán trên thị trường đã được làm ngọt và thêm hương vị với đường nên chúng sẽ chứa nhiều đường hơn so với loại sữa nguyên chất. Vì vậy, khi mua bạn nên kiểm tra các thành phần và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Sữa hạnh nhân không đường có thể hỗ trợ những người đang cố gắng hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể. Ví dụ, những người mắc bệnh tiểu đường thường cần hạn chế lượng carbohydrate hàng ngày. Việc thay thế sữa bò bằng sữa hạnh nhân có thể là một cách tốt để đạt được điều này.

3. Chứa nhiều vitamin E

Hạnh nhân có nhiều vitamin E tự nhiên, tiêu thụ một khẩu phần 28g loại hạt này có thể cung cấp tới 37% nhu cầu vitamin E hàng ngày của cơ thể. Do đó, sữa hạnh nhân cũng là một nguồn cung cấp vitamin E tự nhiên, mặc dù hầu hết các loại sữa thương mại cũng bổ sung thêm vitamin E trong quá trình chế biến.

Tùy thuộc vào nhãn hiệu mà một cốc sữa hạnh nhân 240ml có thể cung cấp từ 20 đến 50% nhu cầu vitamin E hàng ngày của bạn. Trong khi những loại sữa từ sữa lại không chứa vitamin E. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại chứng viêm và căng thẳng trong cơ thể.

Nó giúp bảo vệ chống lại bệnh tim và ung thư và nó cũng có thể có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của xương và mắt. Hơn nữa, vitamin E còn được chứng minh là có lợi đáng kể cho sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó cải thiện hiệu suất tinh thần.

Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và có thể làm chậm sự tiến triển của nó.

4. Sữa hạnh nhân là một nguồn canxi tốt

Sữa và các sản phẩm từ sữa khác là một nguồn cung cấp canxi quan trọng trong chế độ ăn của nhiều người. Một cốc 240ml sữa nguyên chất cung cấp 28% lượng khuyến nghị hàng ngày. Trong khi đó, hạnh nhân chỉ chứa một lượng nhỏ canxi, chỉ khoảng 7% nhu cầu hàng ngày trong 28g.

Bởi vì sữa hạnh nhân thường được sử dụng để thay thế các loại sữa khác nên các nhà sản xuất đã bổ sung canxi để đảm bảo mọi người không bị bỏ lỡ.

Canxi là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của xương. Nó cũng giúp giảm nguy cơ gãy xương và loãng xương. Ngoài ra, canxi cũng cần thiết cho hoạt động khỏe mạnh của tim, dây thần kinh và cơ bắp.

Nếu bạn đang tiêu thụ sữa hạnh nhân nguyên chất tự tay làm thì có thể tìm các nguồn canxi khác để bổ sung vào chế độ ăn của mình, chẳng hạn như pho mát, sữa chua, cá, các loại hạt, đậu và rau xanh.

5. Là loại sữa chứa nhiều vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với nhiều khía cạnh của sứa khỏe, bao gồm chức năng tim mạch, sức khỏe xương khớp và chức năng miễn dịch.

Cơ thể sản sinh ra chất này khi da bạn tiếp xúc với ánh nắng. Tuy nhiên 30-50% số người không nhận được đủ vitamin D do màu da, lối sống, thời gian làm việc dài hoặc chỉ đơn giản là sống trong khu vực hạn chế ánh sáng mặt trời.

Thiếu vitamin D có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim, huyết áp cao, loãng xương, yếu cơ, các vấn đề về khả năng sinh sản, bệnh tự miễn dịch và các bệnh truyền nhiễm.

Rất ít thực phẩm chứa vitamin D một  cách tự nhiên, vì vậy các nhà sản xuất thường bổ sung nó vào trong các thực phẩm. Các sản phẩm thường được tăng cường vitamin D bao gồm sữa, nước trái cây, ngũ cốc, pho mát, bơ thực vật và sữa chua.

Hầu hết các loại sữa hạnh nhân đều được bổ sung vitamin D2, hay còn được gọi là ergocalciferol. Trung bình, 1 cốc 240ml sữa hạnh nhân trên thị trường cung cấp khoảng 25% lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày.

Sữa hạnh nhân tự làm sẽ không chứa bất kỳ vitamin D nào, vì vậy bạn sẽ cần phải tìm kiếm các nguồn thực phẩm khác nếu bạn không nhận đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

6. Không chứa lactose

Sữa hạnh nhân tốt cho sức khỏe

Không dung nạp lactose là tình trạng người bệnh không thể tiêu hóa được đường lactose, một loại đường có trong sữa. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt lactase, loại enzyme chịu trách nhiệm phân hủy lactose thành một dạng dễ tiêu hóa hơn. Sự thiếu hụt này có thể do di truyền, lão hóa hoặc một số yếu tố khác.

Không dung nạp lactose có thể gây ra một loạt các triệu chứng khó chịu bao gồm đau dạ dày và đầy hơi. Không dung nạp lactose được ước tính ảnh hưởng đến 75% số người trên toàn thế giới, đặc biệt là những khu vực như Nam Mỹ, Châu Phi và Châu Á.

Vì sữa hạnh nhân tự nhiên không chứa lactose nên nó là một sự thay thế thích hợp cho những người không dung nạp lactose

7. Không chứa sữa và thuần chay

Một số người chọn tránh những loại sữa từ sữa như một sự lựa chọn cho sức khỏe, hoặc lối sống ăn chay. Vì sữa hạnh nhân hoàn toàn có nguồn gốc từ thực vật nên nó phù hợp với tất cả các nhóm này và có thể được sử dụng thay thế cho sữa bò hoặc trong bất kỳ công thức nào.

Ngoài ra, loại sữa này không chứa các protein gây dị ứng như những loại sữa khác. Trong khi sữa đậu nành đã được nhiều người lựa chọn thay thế cho những loại sữa truyền thống thì vẫn có tới 14% những người bị dị ứng với sữa cũng bị dị ứng với sữa đậu nành. Do đó, sữa hạnh nhân là một sự lựa chọn thay thế tốt.

Mặc dù vậy, sữa hạnh nhân có ít proein tiêu hóa so với những loại sữa từ sữa, nên nó không thích hợp để thay thế cho trẻ nhỏ hoặc trẻ bị dị ứng với sữa.

8. Ít phốt pho và có lượng Kali vừa phải

Những người bị bệnh thận mãn tính thường tránh sữa bò do hàm lượng phố pho và kali cao. Thận ở những người này không thể loại bỏ các chất dinh dưỡng này một cách thích hợp, có thể dẫn tới tình trạng tích tụ ở trong máu.

Quá nhiều phốt pho trong máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh xương. Trong khi đó, quá nhiều kali sẽ làm tăng nguy cơ nhịp tim không đều, đau tim và tử vong. Những loại sữa từ sữa chứa 233mg phốt pho và 366mg kali trong 240ml. Trong khi cùng một lượng sữa đó thì sữa hạnh nhân chỉ chứa lần lượt là 20 và 160mg.

Tuy nhiên, tùy vào cách sản xuất mà số lượng có thể khác nhau, nhưng nhìn chung là nó thấp hơn đáng kể. Nếu bạn đang gặp vấn đề về thận, các yêu cầu và giới hạn cá nhân của bạn có thể thay đối tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và mức độ kali cũng như phốt pho trong máu hiện tại của cơ thể.

Nhìn chung, sữa hạt hạnh nhân có thể là một sự thay thế phù hợp cho những người đang cố gắng giảm lượng kali và phốt pho do bệnh thận.

9. Dễ dàng kết hợp sữa hạnh nhân vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn

Cách dùng sữa hạnh nhân hiệu quả

Loại sữa hạt này có thể được sử dụng theo bất kỳ cách nào mà các loại sữa thông thường có thể dùng được. Dưới đây là một số ý tưởng về cách đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn

  • Sử dụng như một loài đồ uống bổ dưỡng, giải khát
  • Kết hợp với ngũ cốc hoặc yến mạch cho bữa sáng
  • Kết hợp với sinh tố
  • Dùng trong nấu ăn và làm bánh, chẳng hạn như trong các công thức nấu ăn cho bánh nướng xốp và bánh kếp.

Để làm 1 cốc sữa hạnh nhân khoảng 240ml tại nhà, hãy pha nửa cốc hạnh nhân đã ngâm không vỏ (đã xay nhỏ hạnh nhân) với 240ml nước. Sau đó dùng một túi hạt để lọc sữa khỏi phần bột. Tùy theo sở thích mà bạn có thể điều chỉnh sữa đặc hay loãng dựa vào lượng nước bạn cho vào. Loại sữa này có thể bảo quản được đến hai ngày trong tủ lạnh.

Tổng kết

Sữa hạnh nhân là một loại sữa thay thế tuyệt vời, vừa thơm ngon lại bổ dưỡng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Nó chứa ít calo và đường, cung cấp nhiều canxi, vitamin E và vitamin D. Ngoài ra, nó còn thích hợp cho những người không dung nạp lactose, bị dị ứng hoặc những người gặp các vấn đề về thận, cũng như những người ăn chay hoặc tránh sữa vì bất kỳ lý do nào khác.

Bạn có thể sử dụng sữa hạnh nhân theo bất kỳ cách nào mà bạn sử dụng đối với những loại sữa thông thường khác. Hãy thử thêm nó vào ngũ cốc, sinh tố hoặc trong các công thức làm kem, súp hoặc nước sốt.

Đăng ký nhận tin

    Shoping Cart

    Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.